Tuesday, February 16, 2010

pebrero 16 2010 abante tonite

“Money talks”: ‘Di nagsisinungaling ang ebidensiya (last part)
Rey Marfil


Narito ang huling bahagi ng panayam ng Kartada Escalera noong Pebrero 6, 2010 kay dating presidential adviser Angelito ‘Lito’ Banayo, dating campaign manager at spokesman ni opposition senator Panfilo ‘Ping’ Lacson, ilang araw bago sinibak ng Radio Mindanao Network (RMN) ma nagement (dzXL radio) ang aming weekly program. Ipinadala sa Escalera Boys ang direktiba, isang araw (Pebrero 12) bago ang aming programa.

Paumanhin sa lahat ng avid listeners ng Kartada Escalera kundi kami nabigyan ng pagkakataong magpaalam noong nakaraang Pebrero 13. Sa ngalan nina Marlon Purificacion (NPC director/Peoples Journal reporter) at Jeff Zaide (IBC-13 correspondent), hindi po rito nagtatapos ang paglaban para sa KATOTOHA NAN at KATWIRAN. Dahil sa Escalera Boys, “tumitigas ang balita at gising ang inyong diwa”.
ABANGAN...

Escalera Boys: As poli tical analyst, ano maipapayo mo kay Teodoro na walang malay na sinusuportahan pala ng palasyo si Villar?

Banayo: Ako, awang-awa kay Gilbert dahil napa kahusay na tao kilala ko personal ‘yan. Noong huling debate sa AIM (Asian Institute Management) nagbatian kami at nagkaalaha nan kami ng aming pagiging magkaibigan. Naawa ako sa kanya dahil ginagamit lang siya. Kung nabasa ninyo article ko Jan. 7, ‘Her Man,’ doon ko sinabi ang tungkol sa mga meeting sa Spain o sa Syria, tapos ay ginawa rito kay Gilbert, malinaw na malinaw noong panahong ‘yan ang No. 1 sa survey ay si Noli de Castro at malayo pa si Manny Villar.

Pero since si Noli ay ‘di maaring tumakbong presidente na walang basbas ni Gng. Arroyo dahil kung walang basbas ni Gng. A rroyo sino popondo kay Noli de Castro? So talagang nagkaroon ng conspiracy sa loob ng Malacañang na siguraduhing ‘di tatakbo si Noli. At ‘yan ang transaction kay Manny Villar na huwag patakbuhin si Noli.

Remember noong panahon na ‘yan wala si Noynoy Aquino sa picture. Ang ka laban ni Manny Villar si Chiz Escudero, Ping Lacson, Loren Legarda, si Mar Ro xas. Si Ping Lacson 1 month after umatras dahil walang pondo. Si Chiz ‘di mayamang tao, walang sari ling pondo, walang sariling bulsang huhugutan. ‘Pag ‘di ‘yan pinondohan ng NPC under Ambassador Cojuangco aatras ‘yan.

At tama ang nangyari. Itong nakaraang mga buwan nakita natin sa pulitika. Si Loren Legarda walang sari ling pera ‘yan. Kayang kunin VP ‘yan. So ang importante huwag tumakbo si Noli eh ganyan ang nangyari, ‘di tumakbo si Noli dahil wala namang basbas at walang ni katiting na indication sa Malacañang na siya ay babasbasan.

At the same time puma sok si Gibo dahil ina-adopt nila. Ito naman isa (Gibo) gusto manilbihan, mahusay, may kakayahan, kumagat. Eh ngayon ano, iniwan sa ere, after several months, 6 months na, ang 1% naging 3-5% ngayon balik 4%. Ibig sabihin walang silbi ang galing at talino niya.

Escalera Boys: Ano ang panawagan sa publiko?

Banayo: Ito lang masa sabi ko. Maraming bagay-bagay sa issue ng Dacer Corbito murder na aking nasubaybayan. Over the years nakausap ko itong mga tauhan ni Sen. Lacson. Li ngid sa kaalaman ni Sen. Lacson, ‘di ko rin alam ang puno’t dulo ng istoryang ito. Mamarapatin man ang aking opinion, malinaw na malinaw sa akin na walang kinalaman si Ping Lacson sa pagpapaslang o pagpapadukot kay Bubby Dacer. ‘Yun nga lang puwedeng sabihing biased ako.

Pero sa tagal ko sa paninilbihan sa pamahalaan ‘di ako nakisama kailanman at ‘di ko patuloy na susuportahan si Ping Lacson kung alam kong may ginawa itong karumal-dumal na krimen o may inutos na ganito. Kaya lahat na ito ay gusto ko ipaabot sa taumbayan, lahat na ito pamumulitika lang.

Alam natin na hanggang langit ang galit ni Mike A rroyo at GMA kay Ping Lacson dahil sa mga expose niya na lahat naman eh nakita naman ng taumbayan, ‘di ba mula nag-expose nang nag-expose si Ping Lacson ... ano ang katunayan? Eh hanggang ngayon walang kaduda-duda na wala ni kaunting tiwala ang taumbayan sa pamahalaan at pagkatao ni Gloria Arroyo dahil nga sa expose na ginawa ni Ping Lacson.

Escalera Boys: At may pumaypay dahil may kaila ngan paypayan?

Banayo: Itanong ninyo pala, ewan ko kung kilala ninyo, itanong ninyo kay Ferdinand Topacio ang abogado ni Cesar Mancao kung sino ang bumabayad sa kanya. Ang alam ko ‘di si Cesar dahil walang pera si Cesar.

Sino nagbabayad ng kanyang kalaki-laking attorney’s fee? ‘Yun ba ‘yung kaibigang matalik ni Atty. Ferdinand Topacio na dating gobernador ng isang Southern Tagalog province na dati nabalitaang siya pala nagpapabola ng jueteng sa Southern Tagalog? Hindi lang kandidato, chairman for Region 4 ng Nacionalista Party.

Escalera Boys: Iyon bang hirap magsalita?

Banayo: ‘Yan ang muntik nabomba ‘di ba? Buti awa ng Diyos hindi pala siya napuruhan. (mgakurimaw.blogspot.com)

http://www.abante-tonite.com/issue/feb1610/opinions_rey.htm


No comments: