Monday, July 20, 2009

july 20 2009 abante tonite

Presidentiable naka-take 12 sa TV ads
(Rey Marfil)

Kung dati-rati’y nagkaubusan ng daliri sa kamay at paa para bilangin kung ilang ‘take’ sa ginawang infomercial bilang preparasyon sa 2010 national election, hindi pa rin natututong magbuhay-artista pansamantala ang isang kunyong presidentiable.

Ang rason, nagkaubusan ng tape o rolyo ng pelikula ang buong crew bago na-perfect ng kunyong presidentiable ang bagong commercial na sinu-shooting dahil lamang sa pakikialam ng karelasyon nito.

Sa report na nakalap ng TONITE Spy, ilang oras nadiskaril ang shooting ng bagong infomercial ng kunyong presidentiable dahil pinakialaman ng karelasyon, as in umastang direktor ang bebot kaya’t na-bad trip ang mga crew.

Kundi nga lamang malaki ang ibinayad sa bagong commercial, muntikang mag-walkout ang buong staff dahil makailang-beses pinaulit ng karelasyon ang mga kuha, animo’y mas marunong pa sa direktor kung umasta ang bebot.

Nang unang mag-shooting ng commercial ang kunyong presidentiable, humigit-kumulang dalawampung beses nag-take o kinunan ang bawat eksena ng kumag dahil puro sablay o sabit ang linya, maging ang tamang expression habang ginagawa ang ipinag-uutos ng direktor.

Sa bagong commercial ng kunyong presidentiable, halos naka-labindalawang beses kinunan o nagkaroon ng re-take sa bawat eksena ang kumag dahil hindi nagustuhan ng karelasyong bebot ang mga shots at pinauulit sa direktor ang mga kuha nito.

Ang pinakamalupit sa lahat, pinagod ng karelasyong bebot ang buong crew at staff na nagsu-shooting ng bagong commercial ng kunyong presidentiable dahil kailangan pang itawid sa malayong lugar ang tape para lamang mapanood nito.

Naka-standby lamang sa loob ng mamahaling sasakyan ang karelasyong bebot, as in primadona ang drama ng mokang habang kinukunan ang mga eksena sa commercial ng kunyong presidentiable kung saan kaagad itatakbo ng staff o crew ang tape para panoorin at ipa-correct ang mga kuha dito.

Clue: Nagwawaldas ng milyones ang kunyong presidentiable sa commercial subalit kakapiranggot lamang ang epekto sa survey. Kung gabinete o senador at kung sino ang primadonang bebot, ipagtanong sa mga ‘kapamilya’ ang magkarelasyon. (mgakurimaw.blogspot.com)