Kuwatro ang matitira! | |
Isang “memorandum of cooperative undertaking” ang nilagdaan, sa pagitan ng Presidential Communications and Operation Office (PCOO) at Advertising Foundation of the Philippines -- kasunduang isusulong ang programang maglilinang sa kagandahang-aral at pagbabagong tatampukan ng magagandang kaugalian ng Filipino, kalakip ang hangaring patatagin ang bansa.
Sa simpleng explanation nina PCOO Secretary Sonny Coloma at Advertising expert Ruperto Nicdao Jr., makaraan ang seremonya sa Bahay Ugnayan (Malacañang) noong nakaraang Martes -- magtutulungan ang gobyerno at advertising industry upang isulong ang programang “Makabayang Pilipino” -- ito’y nakasentro sa nasyunalismo, katapatan, disiplina, paggalang sa mga batas at may kapangyarihan, malasakit sa kalikasan, diwa ng bayanihan at global competitiveness.
Sa ilalim ng “sumpaan”, pinagsanib ang marketing communications program -- ito’y binubuo ng multi-media advertising campaign, special events at iba pang social marketing projects na may kinalaman sa pagsusulong sa mga magagandang katangian ng mga Filipino at pagpapalaganap sa Makabayang Pilipino movement, nangangahulugang magkakaroon ng “sharing” sa kagamitan o resources ang pribadong sektor, civil society at gobyerno.
Dumalo sa ceremony rites sina Johnip Cua, dating pangulo ng Ad Foundation; Luis Morales, Oversight Chairman ng Makabayang Pilipino at Eric Canoy, vice chairman ng Makabayang Pilipino core group.
***
Napag-usapan ang communications group, tanging isang government television station ang ititira ni Pangulong Noynoy “PNoy” Aquino, alinsunod sa itinatadhana ng Saligang Batas. Ibig sabihin, tuloy ang pagsasapribado ng RPN-9 at IBC-13 lalo pa’t “malaking adobe” ang iniwan ng mga dating occupant sa Malacañang, as in multi-bilyon ang pagkakautang at puro abono ang inabot ng pamahalaan.
Mismong si Sec. Sonny Coloma ang nagkumpirmang walang atrasan ang pagsapribado sa dalawang sequestered television station -- ang RPN-9 at IBC-13, ito’y isang ‘win-win solution’, aba’y mawawalan ng tinik sa lalamunan ang gobyerno, gaganda ang kita ng mga empleyado at lalakas ang kompetisyon, as in hindi lamang tatlong local channel ang pinapanood.
Tanging People’s Television Network (PTV-4), ngayo’y National Broadcasting Network (NBN) ang pangangalagaan at palalakasin ng gobyerno -- ito’y good news lalo pa’t informative ang misyon ng gobyerno. Kaya’t abangan ang pagsusulputan ng mga programang lilinang sa magandang kaugalian ng mga Filipino at walang balak makipagkompetisyon sa programming ng private TV station ang Channel 4.
Ang “latest report” ni Sec. Sonny, pursigido ang Privatization Council, pinamumunuan ni Department of Finance (DOF) Sec. Cesar Purisima na ipagbili ang “parte” o government shares sa mga broadcast networks lalo pa’t nalulugmok sa pagkakautang ang gobyerno. Ang Privatization Council -- ito’y binubuo ng National Economic and Development Authority (NEDA), Department of Trade and Industry (DTI) at Privatization Management Office (PMO).
Para sa kaalaman ng nakakarami -- ang dalawang TV network na ipinasubasta noon pang 1986 at pinangasiwaan ng Presidential Commission on Good Government (PCGG) subalit makailang-beses naudlot.
Sa ngayon, Solar Entertainment ang may-ari ng 34% sa RPN-9 habang pumasok sa joint venture agreement ang IBC-13 sa pagitan ng Prime Realty, as in kasosyo ang R-II Builders Group ni Reghis Romero Jr. -- naganap ang lahat ng transaksyon sa nagdaang administrasyon. Laging tandaan: “Bata n’yo ko at Ako ang Spy n’yo.” (mgakurimaw.blogspot.com)
No comments:
Post a Comment