Kauna-unahan! | |
May katwiran
si Pangulong Noynoy "PNoy" Aquino na matuwa at purihin si Public
Works Secretary Rogelio Singson sa nakaraang inauguration o pagpapasinaya sa
bagong gawang underpass sa Araneta-Quezon Avenue na tiyak na magpapaluwag sa
daloy ng trapiko sa lugar.
Matapos nga
ang mahigit isang taon na pagsasakripisyo ng mga motorista na dumadaan sa
panulukan ng Araneta Ave. at Quezon Avenue, ngayo'y mararanasan na nila ang
ginhawa sa pagtawid sa panulukan na ito dahil magagamit na ang underpass na may
habang 400 metro.
Pero hindi
lang sa pagkakatapos ng underpass dapat matuwa ang buong mamamayan, at hindi
lang ang mga motorista na makikinabang dito. Kasi naman, isiniwalat ni PNoy na
dahil mas maagang natapos ang proyekto at redesign nito, mahigit P200 milyon
ang natipid ng gobyerno.
Sa orihinal
na kwentada, inaasahan na matatapos ang proyekto sa loob ng 18 buwan na may
kabuuang pondo na P694.15 milyon. Pero, natapos ito sa loob lamang ng 15 buwan
at ang gastos ay umabot lamang sa P430 milyon ito'y malayo sa sistemang
nakagisnan ng publiko at lalong milya-milya ang pagkakaiba sa nakaraang 9-taon.
Kaya tatlong
(3) buwan ang nabawas sa pagdurusa ng mga motorista, malaking katipiran sa
nagagastos na gasolina o diesel kapag nababad sa matagal na trapik sa
lugar. Makikita sa hitsura ng mga motoristang na-interview ang sobrang
kagalakan dahil sa guminhawa ang paglalakbay ng mga ito.
Tamang-tama
ito ngayong panahon ng kapaskuhan dahil tiyak na mas marami ang dadaan dito
para mamili sa mga mall sa Quezon City o kaya nama'y sa Divisoria sa Maynila.
***
Napag-usapan
ang proyekto, kung tutuusin, hindi ito ang unang pagkakataon na nagawang
mapabilis at makatipid ang pamahalaan sa mga proyekto. Sa nakaraang SONA ni
PNoy, pinuri rin niya ang Energy Department dahil sa malaking katipiran na
nagawa rin sa proyektong barangay electrification program.
Ang ganitong
mga magandang balita ay pagpapakita ng malaking kaibahan sa nagdaang
administrasyon na inaakusahan ng katiwalian dahil sa mga umano'y overpricing
sa mga proyekto.
Ang mahirap
pa nito, baka nga overpriced na ang proyekto ay hindi pa natapos o kaya naman
ay substandard. Tulad na lang ng Diosdado Macapagal Blvd. na ginawa noong 2002.
Dahil umabot
sa P1.1 bilyon ang ginastos sa 5.1 kilometrong kalsada, tinagurian na ito
ngayon na pinakamahal na kalsada, hindi lang marahil sa Pilipinas, baka maging
sa buong mundo.
Bukod pa
diyan, pinapaimbestigahan din ni Sen. Serge Osmeña ang President Bridge Program
ni dating Pangulong Gloria Macapagal-Arroyo dahil din sa alegasyon ng
katiwalian.
Mga
katiwalian katulad ng umano'y overpricing o kaya naman ay sadyang pagsasayang
lang ng pera ng bayan dahil sa pagtatayo ng mga tulay na hindi na pala talaga
kailangan.
Ang
Araneta-Quezon Avenue underpass na nagawa sa ilalim ng administrasyon ni PNoy ay
patunay ng pagiging seryoso at tapat ng kasalukuyang administrasyon na magamit
sa tama ang pondo ng bayan.
At dahil
pera ito ng bayan, nais matiyak ni PNoy na makakakuha ng pinakamagandang presyo
ang mamamayan sa isang matinong proyekto na makakamura ang gobyerno.
Kung mas
marami ka namang matitipid, mas marami ang maiipong pondo na puwede pang
gamitin sa ibang makabuluhang proyekto.
Laging
tandaan: "Bata n'yo ko at Ako ang Spy n'yo."
(mgakurimaw.blogspot.com)
No comments:
Post a Comment