Wednesday, April 23, 2014

Fly high!

                          
                                                                    Fly high!  
                                                                    Rey Marfil


Kung nabawi ng Pinoy boxing hero na si Manny Pacquiao ang kanyang WBO welterweight belt mula kay Timothy Bradley sa kanilang rematch, good news din ang nakuha ng ating aviation industry matapos na mabawi rin ng Pilipinas ang Category 1 status mula sa US Federal Aviation Administration (FAA) pagkaraan ng pitong taon.

Taong 2008 nang ibaba ng FAA sa Category 2 ang aviation safety status ng Pilipinas dahil sa ilang isyu ng seguridad sa paglalayag.
Ang resulta, naging limitado na lamang ang biyahe ng ating nangungunang airline company at flag carrier na Philippine Airlines sa mga teritoryo ng US at bantay sarado pa.

Kaya naman dapat lang na mabigyan ng pagkilala ang Department of Transportation and Communications (DOTC) at ang Civil Aviation Authority of the Philippines (CAAP) sa isinagawa nilang reporma sa aviation program na naayos sa platapormang “daang matuwid” ng administrasyon ni Pangulong Noynoy “PNoy” Aquino.

Sa loob lamang ng mahigit tatlong taon ng liderato ni PNoy, nagawa nitong resolbahin ang isa pang ipinamanang problema ng nagdaang liderato; problemang nag-iwan ng masamang imahe sa Pilipinas sa paningin ng mundo pagdating sa pagpapatupad ng seguridad sa pagbiyahe sa himpapawid.

Pero dahil nakamit na muli natin ang Category 1 status, maaari nang dagdagan ng PAL ang kanilang mga biyahe at destinasyon sa US. Bukod diyan, makakabili na rin ng mga bagong eroplano ang PAL.
Ang katumbas nito, mas maraming trabaho sa mga manggagawa sa airline industry at makatutulong din nang malaki sa pagpapalakas ng turismo sa ating bansa.

Kung tutuusin, marami sa ating mga “makabayang” kababayan sa Amerika na nais sumakay sa PAL kapag uuwi ng Pilipinas pero napipilitang sumakay sa dayuhang airlines dahil sa kawalan ng biyahe sa kanilang kinaroroonan bunga ng nakuhang Category 2.
Kung mayroon mang biyahe ang PAL, may mga nag-aalinlangan na sumakay dahil sa iniwang negatibong impresyon tungkol sa kanilang kaligtasan.

Ang naturang good news mula sa FAA ay mistulang follow-up good news sa ating aviation industry mula naman sa pagkakaalis din natin sa European blacklist noong nakaraang July 2013 matapos nating matugunan ang pamantayan ng International Civil Aviation Organization o ICAO.

***

Ngunit gaya ni Pacquiao na nagsikap para makabawi sa kontrobersiyal na pagkatalo noon kay Bradley, nagsikap din at nagpursige ang DOTC at CAAP sa giya ng programang “daang matuwid” para mabawi ang Category 1.

Bukod sa magandang balita ng FAA, magandang balita rin ang hatid ng anunsyo ng European Union na payagan ang budget carrier na Cebu Pacific na makapagbiyahe sa kanilang himpapawid.
Mangangahulugan din ito ng dagdag na trabaho at tulong sa pagpapalakas ng turismo ng ating bansa.

Kaya kung nabugbog tayo ng kalamidad noong nakaraang taon at bahagyang nakaapekto sa industriya ng ating turismo, tiyak na dalawang kamay na nakabukas ang pagtanggap ng industriya ng turismo sa mga magagandang balitang ito tungkol sa paglalayag ng ating mga eroplano sa ibang bansa.

Gayunpaman, ang pagbuti ng aviation status ay isang bahagi lamang para magtagumpay nang lubos ang pagkalahatang airline at tourism industry.
Siyempre, kailangang magpakita ng magandang serbisyo ang mga airline company sa kanilang mga pasahero. Bukod pa diyan ang pagbibigay-katiyakan na ligtas maglayag at sakyan ang kanilang mga eroplano.

Ginagawa ng pamahalaan ang parte nito para sa ikabubuti ng industriya, dapat magpakitang gilas din ang nasa pribadong sektor, na tiyak namang kayang-kaya rin nila.

Laging tandaan: “Bata mo ‘ko at Ako ang Spy n’yo.” (mgakurimaw.blogspot.com)

No comments: